วิตามินกับสิ่งที่ต้องมี

Last updated: 27 พ.ย. 2565  |  595 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิตามินดี ดีอย่างไร

มีงานวิจัยที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสารวิชาการในปี 2015 ซึ่งเก็บข้อมูลจากพนักงานออฟฟิศทั่วกรุงเทพฯ ผลพบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ที่ได้รับการตรวจสอบมักจะเป็นคนที่ขาดวิตามินดี ซึ่งก็มีเหตุผลมาจากเหตุผลข้างต้นที่กล่าวไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงของกลุ่มคนบางกลุ่มที่อาจจะบกพร่องวิตามินดีด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การเป็นคนผิวเข้ม การเป็นผู้สูงอายุ การเป็นผู้ป่วยโรคไตหรือโรคตับ รวมไปถึงการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินกว่ามาตรฐาน เป็นต้น

วิตามินดีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรที่จะพิจารณาและควรรับเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งนี้ วิตามินดีจะเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร ลองมาอ่านบทความเพิ่มเติมกันได้เลย

วิตามินดี เป็นวิตามินสำคัญที่ร่างกายสามารถสร้างได้จากการสัมผัสกับแสงแดด แต่หากเราขาดการสัมผัสแสงแดดก็จะทำให้การสร้างวิตามินตัวนี้ลดน้อยลงจนทำให้เกิดภาวะการขาดวิตามินดีได้ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องได้รับจากการรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีมีส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ปลาบางชนิด เช่น ปลาทูน่า ปลาทู ปลาแซลมอน เป็นต้น รวมไปถึงนมหรือไข่ก็สามารถจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีได้ ซึ่งเมื่อเราได้รับวิตามินีดีที่เหมาะสมก็จะไปส่งผลต่อการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้เกิดการสร้างมวลกระดูก และช่วยป้องกันโรคกระดูกผุหรือกระดูกบาง รวมไปถึงยังเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ปอด และสมอง

สำหรับใครที่คิดกลัวจะขาดวิตามินดีแล้วรีบไปซื้อวิตามินดีมารับประทานเอง ก็อยากที่จะให้ชะลอความคิดนี้ไว้ก่อน เพราะการที่คุณไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าร่างกายขาดวิตามินดีหรือไม่ ขาดมากน้อยแค่ไหน แล้วไปเร่งเติมวิตามินดีเข้าไปในร่างกาย อาจจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีมากจนเกินไป จนก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้