ยาสระผมแก้รังแคไม่หาย มองหา Funginox spray สเปรย์รักษารังแค

Last updated: 23 มี.ค. 2567  |  87 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาสระผมแก้รังแคไม่หาย มองหา Funginox spray สเปรย์รักษารังแค

ยาสระผมแก้รังแคไม่หาย มองหา Funginox spray สเปรย์รักษารังแค

มีใครเคยมีปัญหารังแคหรือเชื้อราบนหนังศีรษะบ้าง?

        การมีรังแคบนหนังศีรษะไม่เพียงแค่เป็นเรื่องที่รบกวนใจทางสุขภาพผม แต่ยังเป็นปัญหาที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจในชีวิตประจำวันด้วย โดยรังแคเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ความเครียดทางร่างกายและอารมณ์ สภาพอากาศ การย้อม ดัด ยืดเส้นผม แชมพูที่ใช้มีสารรุนแรงหรือสระผมบ่อยเกินไป รวมไปถึงสภาพผิวบนศีรษะมีความมัน อับชื้นจนทำให้เกิดการสะสมเชื้อรา และก่อให้เกิดการเร่งผลัดเซลล์ผิวที่เร็วกว่าปกติ จนเกิดอาการคัน และการอักเสบตามมา

      วิธีการดูแล รักษา หรือขจัดรังแค สามารถทำได้หลายวิธี เรามาดูวิธีการขจัดรังแคที่สามารถทำได้ด้วยตนเองกัน

  1. ไม่สระผมบ่อยเกินไป
           ควรสระผมอย่างพอดี 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ เนื่องจากใครที่สระผมบ่อยจะทำให้หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น เกิดอาการแห้งลอกกลายเป็นรังแคแห้งขึ้นมาได้ และเวลาสระควรใช้น้ำอณุหภูมิปกติ ไม่ร้อนเกินไปจะทำให้หนังศีรษะแห้ง และไม่ควรขยี้ผม เกาหนังศีรษะรุนแรง เพราะจะทำให้หนังศีรษะอักเสบ เกิดรังแคได้ด้วย

    2. เช็ดผมหรือเป่าผมให้แห้งทุกครั้งหลังสระผม
           เพราะถ้าหนังศีรษะเกิดความชื้นมากเกินไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราส่งผลให้เกิดโรคเชื้อราบนหนังศีรษะตามมาได้ จึงควรเช็ดและเป่าผมให้แห้ง โดยใช้ลมเย็นเป่าผมเพื่อไม่ก่อให้เกิดความร้อนทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งมากเกินไป

    3. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมและหนังศีรษะ
           การทำสี ใช้น้ำยาดัดผม หรือแม้แต่การใช้น้ำยาจัดแต่งทรงผม ก็อาจจะเป็นการก่ออาการระคายเคืองให้กับหนังศีรษะได้ จึงอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง และทำให้เกิดรังแคขึ้นได้ด้วย

    4. เลือกใช้แชมพูสูตรขจัดรังแค
           เพราะรังแคเกิดจากทั้งความไม่สมดุลของหนังศีรษะ และในแชมพูหรือยาสระผมทั่วไปไม่มีส่วนผสม หรือสารสำคัญที่ช่วยดูแลหนังศีรษะและดูแลปัญหารังแคได้อย่างตรงจุด จึงทำให้ในหลายๆ ครั้งยิ่งใช้ยิ่งทำให้เกิดรังแคเพิ่มมากขึ้น หรือมีอาการที่แย่ลงได้

           นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดรังแค อีกทั้งยังบรรเทาอาการคันศีรษะ รักษาโรคผิวหนังซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น กลาก เกลื้อน น้ำกัดเท้า หรือจากการติดเชื้อราแคนดิดา รวมถึงรักษาโรคติดเชื้อของต่อมไขมันที่ผิวหนังได้ นั่นคือ Funginox solution spray ซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือ Ketoconazole 2% ที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งและลดปริมาณเชื้อรา

            โดยระยะเวลาใช้ Funginox solution spray ในการรักษาขึ้นกับสาเหตุการเกิดโรคที่ต่างกัน สำหรับการขจัดรังแค อาการคันศีรษะ ใช้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ ส่วนผิวหนังที่ติดเชื้อให้ใช้วันละ 1 ครั้ง ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ และในกรณีโรคติดเชื้อของต่อมไขมันที่ผิวหนังใช้วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์


นศภ.รสิกา เล็กวิจิตร มหาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้