สิวอุดตัน VS สิวฮอร์โมน รู้ไหมว่าเราเป็นสิวแบบไหน?

Last updated: 27 พ.ย. 2565  |  1082 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิวอุดตันVS สิวฮอร์โมน รู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นสิวแบบไหน?

สิวที่มีหลายรูปแบบ หลายสาเหตุ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า สิวที่เป็นคือสิวแบบไหนระหว่าง สิวอุดตัน หรือ สิวเพราะฮอร์โมน ดังนั้นมาทำความเข้าใจ และรู้ถึงความแตกต่าง ระหว่าง 2 สิวนี้ พร้อมวิธีดูแลรักษาผิว แล้วเตรียมโบกมือลาสิวกัน

สิวอุดตัน  สิวที่เกิดจากการอุดตันของคอมีโดนในรูขุมขน
     มีสาเหตุมาจากล้างหน้าไม่สะอาด หรือใช้เครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง  มีสิ่งสกปรกหมักหมม และเส้นขนอ่อน-รวมตัวกันในช่องรูขุมขน. หากดูแลไม่ดี สามารถพัฒนาไปเป็นสิวอักเสบได้ สิวอุดตัน ขึ้นได้ทุกบริเวณ โดยเฉพาะช่วงทีโซน ตั้งแต่ หน้าผาก คาง และ จมูก


วิธีการดูแลรักษาสิวปกติ
1.ใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าที่ดูแลเรื่องสิว และผลัดเซลล์ผิว รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และช่วยให้ผิวแข็งแรง
2.ล้างหน้าให้สะอาดก็ช่วยทำให้ลดการเกิดสิว แนะนำน้ำยาล้างหน้าที่มีการปรับค่าPH เพื่อควมคุมความมันและบังให้ผิวไม่แห้งเกินไป เช่น Acne-Aid Liquid Cleanser  , Clean & Clear Essentials Foaming Facial Wash , Physiogel Cleanser  
3.งดการแกะสิว หรือกดสิว
4.งดอาหารที่เป็นของทอด หรือของมันๆ
5.นอนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ
6.ทายารักษาสิวเช่น benzac ใช้ลดการอุดตัน หรือ differin ที่ผลข้างเคียงน้อยกว่า    ,กลุ่มRatin A ลดความมัน และอุดตัน ได้แก่ Acnetin A    Dermaklares 


สิวฮอร์โมน เป็นสิวไม่ปกติ เกิดขึ้นจากการที่ฮอร์โมนไม่สมดุลหรือเกิดจากประจำเดือนผิดปกติ มีความเครียด อารมณ์หงุดหงิด  อาจเกิดจาก การที่มีฮอร์โมนเพศชาย ในสัดส่วนที่เยอะกว่าฮอร์โมนเพศหญิงส่วนใหญ่มักจะเป็นสิวประเภทนี้ในช่วงก่อนมีประจำเดือน  สิวฮอร์โมนส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นบริเวณ ใต้แก้ม รอบบริเวณริมฝีปาก และช่วงกราม


วิธีการดูแลรักษาสิวฮอร์โมน
1.ใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน และเลือกใช้ส่วนผสมของสารที่ช่วยฟื้นบำรุงผิวและเติมความชุ่มชื้น
2.พยายามอย่าเครียดเพราะความเครียดกระตุ้นต่อมไขมัน และทำให้สิวแย่ลงได้พักผ่อนให้เยอะๆ
3.ห้ามบีบ แกะ หรือเกา แล้วล้างหน้าให้สะอาด แนะนำน้ำยาล้างหน้าที่มีการปรับค่าPH เพื่อควมคุมความมันและบังให้ผิวไม่แห้งเกินไป เช่น Acne-Aid Liquid Cleanser  , Clean & Clear Essentials Foaming Facial Wash , Physiogel Cleanser  
4.งดอาหารทอด มัน และรสจัด
5.ดูแล และทายารักษาสิว ตามอาการ ซึ่งอาจต้องใช้หลายตัวร่วมกัน เช่น benzac ใช้ลดการอุดตัน หรือ differin ที่ผลข้างเคียงน้อยกว่า    ,กลุ่มRatin A ลดความมัน และอุดตัน ได้แก่ Acnetin A    Dermaklares    , กลุ่มฆ่าเชื้อ สำหรับเป็นหนองแล้ว Clinda M  , หรือจะเป็นกลุ่มครอบจักรวาลอย่าง skinorens ที่ลดความมัน ลดการอักเสบและอุดตัน
6.ปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้สมดุล. เช่นยาคุมกำเนิด แนะนำปรึกษาเภสัชกร เพื่อเลือกยาที่เหมาะสมกับเราที่สุด

 จุบันมีการพัฒนา เวชสำอางที่ช่วยดูแลเรื่องสิวอย่างครบองค์ประกอบในหลายหลายยี่ห้อนั้นนั้นสามารถปรึกษาเภสัชกรได้ว่าการรักษาแบบองค์รวมควรประกอบด้วยเวชสำอางตัวไหนบ้าง ทั้งนี้มีข้อดีคือเราสามารถบำรุงผิวและรักษาสิวไปพร้อมพร้อมกันได้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้